Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Truyện ngắn Hòa Văn: Trúng Số



HÒA VĂN


Tin bà Ba Lẩn trúng số độc đắc tiền tỷ từ cái xóm Bàu Tròn làng Yên Lành này lan truyền ra ai mới nghe cũng ngạc nhiên. Lấy tiền đâu để mua vé mà mua bao lâu rồi... Chứ chẳng lẽ bà ta mua mỗi một lần là trúng ngay...
Nếu nói tay chín Thiền lái xe khách ở đầu xóm trúng số dễ tin hơn vì trước nay tay này chơi vé số dữ lắm, mỗi ngày cả chục vé trở lên. Có bữa nghe đâu nằm mơ nằm mộng thấy điều gì đó chín Thiền sai con sai cháu trong nhà đi tìm mua cho bằng được loại vé có con số bảy chín đuôi. Có mấy mua mấy nhưng làm gì trúng! Nhiều khi tức lên chín Thiền rải vé số trật ra trắng một đoạn đường trước nhà...
Ba Lẩn lâu nay sống một thân một mình trong ngôi nhà vỏn vẹn có trên mươi mét vuông. Nhà gồm ba vách phên còn mặt tiền bức vách vừa là cái cửa. Sáng sáng bức vách được chống lên bằng đoạn ngọn tre gọi là cây chống cửa, đến tối sụp xuống. Đồ đạc bên trong nhà gồm một cái chõng tre, một cái thùng vừa đựng mấy lon gạo vừa là nơi cất chai nước mắm, thẩu muối, gói bột ngọt, bao chè... nói chung những nhu yếu phẩm bà Ba Lẩn cần dùng ngày ba bữa.
Nghe kể hồi còn con gái, bà Ba Lẩn đẹp nết đẹp người. Của đáng tội về sau càng lớn càng lẩn thẩn. Thế là cái tên Ba Lẩn không biết ai kêu lần đầu tiên mà dần dà đã trở thành tên thường gọi.
Đã lẫn nên chuyện chồng chuyện con coi như tuột khỏi tầm tay. Nay tuổi gần năm mươi Ba Lẩn lại hay tỏ lời tiếc tiếc nuối nuối, nói trách nói móc những câu như là: “Mắc chi mà túm mà giữ cái phẩm cái hạnh để chừ trơ trọi một thân một mình!”. Ý là hồi lỡ thời nhiều tay ong tay bướm cũng hay thầm thò thầm thuột ưng... lại làm mình làm mẩy “Không dễ đâu!. Đừng hòng!”. Thời gian nước chảy mây trôi không đợi ai... Được cái Ba Lẩn ngó vậy mà là cây thơ (ca-hò-vè)! Điều nầy có thực. Xin chép ra đây một câu trong bài dài trên hai chục câu làm thí dụ: “Trên trời có sao có mây/ Ở mặt đất có Lẩn này làm thơ”. Bài thơ được nhiều người thấy vui vui hay đọc nên thuộc làu hồi nào không hay là bài tự sự nói lên bao nỗi niềm của cô gái có nhan có sắc mà tính khí thất thường đành sống trong cảnh hiu quạnh... Trong số nhiều bài thơ làm theo thể truyền thống câu sáu câu tám, có bài khá cách tân nói theo kiểu bông đùa là “văn xuôi ngắt đoạn xuống dòng thành thơ”. Đã thế có khi cao hứng bẻ cù quèo ông kia bà nọ là nhà thơ hỉ? Rồi cất giọng ngâm nga: "Bâng khuâng đứng giữa lầu ba/ Trên là lầu bốn dưới là lầu hai”. Hay "Đêm nằm nghĩ mãi không ra/ Mần răng lão ấy lại là nhà thơ!”...
Vừa rồi Ba Lẩn có mấy bài thơ đăng báo Tết. Việc này trở nên sự kiện khá vui, Ba Lẩn đem tờ báo treo ở ngay cửa nhà coi đây là minh chứng cho cái tài thơ phú nay được công nhận tiếng tăm vang xa.
Trong xóm Ba Lẩn chơi thân với thằng Kiển. Kiển kêu Ba Lẩn bằng dì. Ấy là cách gọi của trẻ với người tuổi bằng trương bằng lứa mẹ của nó chứ không phải bà con vì Ba Lẩn con bà Lương mà bà Lương tự túc hai lần chứ hồi nào có chồng đâu? Chỉ biết bé con bà Lương tên Lân mà nay gọi trại ra là Lẩn cho đúng tính tình lẩn thẩn chứ hồi xưa trạc tuổi mười hai như Kiển bây giờ cũng liến thoắng lắm.
Ba Lẩn bảo Kiển:
“Kiển! Coi lại có thiệt không?”.
Kiển:
“Chắc chắn rồi dì!”.
Ba Lẩn cầm cặp vé số còn thơm phức mùi giấy và mực in đưa lên mũi hít một hơi thật dài. Lâu nay lận đận đùng đùng bữa nay trúng số độc đắc, nhất định đời của Ba Lẩn sẽ lên hương!
Nghĩ tới việc có tiền tỷ trong nhà, Ba Lẩn nghe bụng dạ nó dâng trào lên không biết bao niềm sung sướng.
Ngôi nhà mười mét vuông bây giờ sẽ xây to lên gấp năm lần rứa là năm chục mét vuông! To quá! Thôi hạ xuống khoảng bốn lăm cũng được. Ba Lẩn nói rõ ràng ràng với ông nhà thầu xây dựng người cùng xóm.
Ba Lẩn vừa nói vừa cười cười cho bỏ ghét. Ai bảo ông nhà thầu lâu nay gặp Ba Lẩn lần nào không nói ra chứ ngó miệng cười tưng tửng coi bộ muốn nói: “Tết Công-gô Ba Lẩn mới có tiền mà xây với cất nhà!”.
Ba Lẩn:
“Không tin à!”.
Ông nhà thầu cười cười cho đỡ quê vừa lấy cây thước đo đo chiều dài của căn nhà vừa nói:
“Cứ theo ý của chủ nhà mà tôi làm chứ tin với tưởng chi!”.
“Coi thử đầu tháng Hai âm lịch tới mần được chưa?”.
“Bao giờ cũng được nhưng thời buổi cơm cao gạo kém với lại thợ thầy ra giêng ra hai đi Sài Gòn hết ráo nên phải trả công hơi mắc họ mới chịu ở nhà!”.
Ba Lẩn:
“Không hề chi thiên hạ răng xã năng rứa!”.
Nãy giờ Kiển nằm đu đưa thiu thiu ngủ trên chiếc võng một đầu cột nơi cây cột tre, một đầu cột ở cây mít bờ rào toả bóng mát rượi, tỉnh giấc nghe dì Lẩn nói mấp mớ mấp mũi không hiểu răng tê, hỏi vặn lại:
“Dì nói chi rứa?”.
“Ời ời! Chuyện trúng số!”.
“Ai trúng số?”.
“Dì chớ ai!”.
Ba Lẩn lẩm bẩm:
“Đố ai chừ dám coi khi?!”.

Làm nhà xong ba Lẩn mua tủ đứng, gường họp, bàn ghế sa-lon, ti vi, tủ lạnh và... cái chi cái nấy cũng mới tinh.
Đang đi loanh quanh ngắm ngôi nhà mới xây... tính nhẩm nhẩm trong bụng nhà cửa đồ đạc nhiều rứa mà mới tiêu hết đâu hơn nửa tỷ đồng, nhất định phen nầy phải ra tập thơ... nghĩ nghĩ rồi cười cười một mình. Bỗng Ba Lẩn thấy thằng Kiển chạy lon ton vô nhà kêu to:
“Dì ơi! Dì ơi! Có ai tìm nè!”.
Ba Lẩn vùng dậy dụi dụi mắt biết mình vừa ngủ mơ..../.
H.V


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét