Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Hòa Văn: Tạp bút Cây cầu ước mơ

Cầu Gò Nổi mới xây xong như cô gái đương lớn đẹp tràn đầy sức sống!.
Có ai nói như thế còn tôi lại nghĩ chiếc cầu giống bà mẹ - bà mẹ của vùng quê đôn hậu!.
Không phải tự nhiên tôi suy nghĩ vậy.




Hồi 75 mẹ vai quảy nách mang lỉnh kỉnh đủ thứ dắt anh em tôi trở về quê. Bước tới bến Điện Bình sông Thu Bồn nhìn về hướng tây nơi ấy là quê tôi “gần là thế mà cũng xa xôi là thế!” bởi cách trở sông đò.
Mẹ bảo: “Ước chi có cây cầu!”.


                                                               Cầu Gò Nổi (09/2013)

Không lâu sau đó một cây cầu tạm được sửa lại từ cây cầu trước xây để “chiến tranh”, cầu có màu lem lem bà con gọi cầu Đen. Cầu Đen làm bằng ri sắt ngó thô tạp nhưng hồi ấy mẹ mừng lắm!.
Mẹ nói: “Chi chi nhưng khỏi “qua sông luỵ đò”.
Cây tre mua từ Phú Chiêm (Điện Phương), lon gạo chén mắm mua từ chợ Mai (Điện Bàn)..., tất cả nhiều thứ đã qua cầu Đen về đến từng nhà. Nhiều người xa quê trở lại bến xưa sông cũ bước lên cầu Đen mà lòng xao xuyến lạ!.


 Rồi cầu Đen được tu bổ xây mới... nhưng sự hung dữ của “con nước lũ” hằng năm đã nhiều phen gây nên sụt lở hư hỏng mố, chân cầu rồi việc gì đến đã đến cầu gãy!.
Con đường tỉnh lộ 610B là anh em sinh đôi với 610A nhưng hai anh em mỗi người một diện mạo: 610A đi Mỹ Sơn du lịch được sớm đầu tư từ A-Z khá vững chải còn đứa em (?) 610B con đường không bằng 610A về chất lượng lại thêm có cây cầu “hay gãy”.
Khi tôi post tin lên FB về việc cây cầu Gò Nổi xây xong đưa vào xử dụng:
“Sau gần 2 năm thi công cầu Gò Nổi trên đường tỉnh lộ 610B nối 3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam) và một phần cư dân thôn Đình An, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) ở vùng Gò Nổi với Quốc lộ 1A đã được khánh thành vào sáng ngày 4/9/2013.
Cầu có đường dẫn dài 1.729mét rộng 9 mét đường cấp IV, chiều dài của cầu 2142 mét thiết kế vĩnh cửu (bê tông cốt thép tải trọng 30 tấn) tổng vốn đầu tư 176 tỷ đồng.
Cầu Gò Nổi khánh thành đúng dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 mang lại thêm nhiều niềm vui không chỉ với người dân Gò Nổi ở quê mà cả bà con Gò Nổi – Điện Bàn, Quảng Nam xa quê.”.
 Có bạn com... “Chất lượng?”.
Thôi cứ tin là cầu mới 176 tỷ sẽ tốt sẽ...

Mẹ tôi quá vãng rồi, không kịp đi trên cây cầu mới mang tên của quê hương nhưng quý bà mẹ ở quê tôi chắc chắn rất vui mừng mỗi khi được đi trên cầu cao, đẹp và lộng gió mát - gió từ dòng sông Thu – dòng sông Mẹ của muôn đời.
Viết đến đây tôi chợt nhớ lời của anh bạn là doanh nhân hỏi: “Bao giờ quê bạn có cây cầu vô ở hướng Đông và cầu ra ở hướng Tây”. Ý bạn nói quê hương Gò Nổi bốn bề sông nước muốn phát triển ngày một tốt hơn mọi mặt Gò Nổi phải thoát ra “cái ngõ cụt” đường đi...
Cây cầu bạn doanh nhân nói là cây cầu bắc qua sông Thu nối xã Điện Quang (Điện Bàn) với huyện Đại Lộc (Quảng Nam).
Đó là nỗi niềm là mơ ước của người Gò Nổi!.
Hòa Văn

2 nhận xét: