Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

HÒA VĂN: BÁNH XÈO

Tạp văn

Quảng Nam có nhiều món ăn đặc sản mà tên gọi không lẫn vào đâu được!. Như bánh xèo chẳng hạn.


Xánh xèo làm từ bột gạo. Gạo ngon. Gạo khi ngâm xay (máy) bột thật mịn mà khi đúc không được dính chảo hoặc bị nhảo như gạo lúa lốc ngày xưa và gần đây là lúa 13/2.


Bây giờ muốn ăn bánh xèo dễ ợt. Hoặc máy bột bằng gạo hoặc mua bột khô về đúc. Các món tôm, thịt, rau giá... có ngay ở chợ hoặc quán xá...

Ngày xưa... muốn ăn cái bánh xèo phải tính đôi ngày tuần lễ nào là... Gạo đâu? Dầu đâu? Thịt đâu?... 


Mọi vật liệu đương nhiên ít nhiều đã có sẵn ở chợ quê xưa nhưng mẹ mình hay ưng cái gì cũng tự tay làm ra một là thích hai là cho đỡ tốn!.

Gạo là phần tiết kiệm hằng ngày, mỗi bữa một nắm, giá đậu (đỗ) vừa làm rau vừa làm gia vị bỏ vào lúc đúc bánh xèo thì lấy cát bờ sông về cho đậu xanh vô hũ rồi rắc cát lên từng lớp một làm giá (Giá phải làm trước bốn ngày). Rau sống “cây nhà lá vườn” nhiều nhất là các loại cải con, búp chuối, khế, trái chuối chát... 
Nhưn bánh thường là tôm, thịt heo, có khi là thịt gà mái tơ của nhà nuôi . 
Nước chấm bánh xèo không cầu kỳ nhưng phải ngon... có khi chấm với mắm cá cơm đã nục, khi thì với nước mắm Nam Ô. Mắm gì cũng phải cho thêm gia vị ớt cho cay, dấm (chanh) cho hơi chua chua và hòa thêm chút nước có đường ngòn ngọt để giải bớt vị mặn của nước chấm là được.

Các công đoạn làm ra một cái bánh xèo cả nhà cùng tham gia. Ba chẻ củi, mẹ xay bột, bà lặt rau, làm nước chấm... Phần đúc bánh là mẹ. 


Ăn bánh xèo ngon nhất là mùa đông lạnh giá. Ngoài trời mưa dầm mưa dề trong nhà thơm phức “mùi bánh xèo” là không gì thích bằng.


Hồi nhỏ mình thường được “ưu tiên” xơi cái bánh xèo đầu tiên. Bánh xèo ăn vô miệng béo ngậy thơm lựng quá đã!.

Hòa Văn

(Ảnh của Tran Thien Cong Fb)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét