Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

HÒA VĂN: ĐỌC NHỮNG KẺ KHÓ THÍCH NGHI

n h ữ n g k ẻ k h ó t h í c h n g h i (nkktn)
đã đến vs HV
tks De Ngu vs Trà Đóa
*
nkktn - cái nhìn từ bạn đọc(*).

theo thói quen tôi tìm ở mục lục và giở ngay đến trang 139 để xem truyện nkktn truyện được chọn nhan đề chung cho cả 30 truyện in trong tập.
nkktn là người có chỉ số dưới 1% mà theo nhà văn Trà Đóa (TĐ) là nhóm dưới một phần trăm. Cái cảm nghĩ sau khi đọc nkktn với non 7 trang khổ 13x20,5 nói kỹ vì ngắn về dung lượng mà đựng nhiều điều những chuyện không cao siêu hay rối rắm nó nhan nhản có điều sự "nhắm mắt buông xuôi" riết rồi thành quen nên chi "gần một trăm phần trăm thích nghi".
"Tôi" nhân vật xuyên suốt 30 truyện là một trong "những kẻ khó thích nghi" ấy với vợ "tôi" "kẻ thích nghi" luôn có xung đột trên mọi chuyện đến một ngày cả hai tham gia câu lạc bộ "nhóm một phần trăm" qua quảng cáo của họ tưởng hóa giải nào ngờ...
nkktn kết lại thì hiện tại... lối nào ra?.

Đừng trông chờ gì với nkktn trong "thì hiện tại" - chữ của HV- bởi mỗi truyện TĐ viết không vì để giải thoát điều gì khi mọi cái kết do chính bạn người đọc tự định lấy.
"Có thể tốt hoặc chưa tốt nhưng khi nkktn biết phải làm gì đã là quý rồi!".
Câu trên là tôi nói chứ không phải TĐ.
Có một lần TĐ tâm sự ngụ ý nhiều truyện cũng kể câu chuyện nhân vật "tôi" (hầu như đa phần truyện của TĐ viết nhân vật ngôi thứ nhất) nằm ngoài 30 truyện in trong tập nkktn mới "hay hơn". Tôi cũng nghĩ vậy ví như truyện "Những chiếc bóng"(**) chẳng hạn, cũng gu truyện của 30 nhưng đó mới là TĐ vừa ý chứ chưa ưng ý!.
Tại sao?.
Vì truyện TĐ khi đọc lơ mơ tưởng hư cấu kỳ thực không hư cấu chút nào.
Chính không hư cấu nên đọc lơ mơ là khó. Khác với truyện viết theo giáo khoa truyện TĐ khi đọc nên nhìn rộng ra quá khứ-hiện tại-tương lai thì thú vị.
HV
-----
- (*) Đọc Những kẻ khó thích nghi của Trà Đóa, nhà văn Quảng Nam.
- (**) Truyện đăng trên talawas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét