Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Hòa Văn: BÌNH DỊ


7

  
                    Hòa Văn   
  
    Mồng 6 tết (Ất Mùi –2015) anh em văn nghệ nhớ Gò Nổi (*) đánh xe về thăm...
    Có người đã tới "cổ lai hy" như anh Đông Trình, có người đã cao niên lại ở xa (nước Pháp) như anh Đặng Tiến, có anh còn trẻ Nguyễn Hữu Hồng Minh có anh không già không trẻ Ba ledinh, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Đức Thắng ... và anh em Gò Nổi... tất cả giống nhau đầy sức xuân!.
    Gò Nổi nắng nhẹ. Gam màu sáng trong. Gò Nổi như mọi ngày bình dị. Thế mà ngày mồng 6 tết này trên mỗi chặn đường các anh đi qua đều ghi lại bao lời tấm tắc khen... Không khen giàu có sang trọng. Không khen sự đẹp đẽ chung chung. Các anh nghĩ về sự bình dị của con người Gò Nổi!.
    Rất vui khi được các anh đề nghị làm “hướng dẫn viên du lịch” tôi cùng các anh đến (về) các nơi chốn bình dị nhất: Nơi yên nghỉ trường tồn của cụ Phạm (Phú Thứ), cụ Hoàng (Diệu), cụ Lê (Đình Dương), ... đất làng Đông Bàn, Xuân Đài, Na Kham nơi các cụ sinh ra lớn lên theo cụ từng hành trạng và rồi dang đôi cánh tay dịu hiền ôm ấp hình hài những người con rạng rỡ tông môn, làng xóm... rạng rỡ dân tộc đất nước!. Dù ở đâu nơi cánh đồng xanh màu lúa hay toạ lạc bên đường cái lớn (ĐT 610B) các cụ đều là những nét son hồng trong lòng mọi người...
    Những nén nhang đầy tưởng vọng kính phục của các anh hôm ấy khi đốt lên từng làn khói hương bay bổng lên như mang theo bao ước mơ – ước mơ của các danh nhân một thời thương dân yêu nước!.
    Trong chuyến du xuân tưởng vọng có một điều đặc biệt nhớ cụ Phan (Khôi).
    Đứng trên mảnh vườn xưa một thời cụ Phan sinh sống ai nấy cũng bồi hồi xúc động cứ ngỡ dấu chân của Người đang nhẹ bước đâu đây...
    Không còn một di tích nhưng mảnh vườn xưa (nay là nhà ông Trần Tuấn) cách ngã tư Bảo An (nay có tên đường 610B- Bến Đường thôn Bảo An Đông, Điện Quang) không xa có sức hút kỳ diệu!.
    Và rồi trong ngôi từ đường phái nhì họ Phan Bảo An các anh em lại thêm một lần tán thán bao người con yêu nước và thêm một lần ngưỡng vọng cụ Phan (Khôi) khi nghe người cháu đời thứ 16 kể về hành trạng cụ cố (đời thứ14) Phan Khôi. Bao hiểu biết về cuộc đời sự nghiệp văn hoá văn học của cụ qua sách vở hiển hiện mồn một...
    Sinh thời chắc cũng như mọi người con xa quê cụ Phan luôn hướng về quê và muốn đất quê phả lên hình hài hơi ấm thiêng thu!.
    Điều này với các danh nhân cùng quê là được còn cụ Phan...cụ đang ở bên rặng đồi bạc hà “đất lành Duy Xuyên”.
    Vô nhà tưởng niệm cụ Hoàng Diệu ở làng Xuân Đài anh em mơ ước trên đất làng Bảo An có nhà tưởng niệm cụ Phan (Khôi) để có nơi viếng thăm và tưởng nhớ!.
    Ôi ước mơ Bình dị!.
----
(*): Gò Nổi, Điện Bàn, Quảng Nam 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét