Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

HÒA VĂN: BÁT CHÁO NÉN


Nhớ hồi 12 tuổi bị bệnh phải nằm viện.
Đau ốm thì biết rồi việc ăn uống là chuyện chẳng đặng đừng sự mệt mỏi cả thân với lại miệng đắng như đang ngậm bù hòn thử hỏi thiết tha gì với ăn uống.
 Mẹ lúc nào cũng dỗ "Ráng ăn để mau lành bệnh còn đi học nữa chứ!".
Nói đến đi học là tôi chộn rộn. Mới đó mà hơn tuần lễ rồi xa thầy cô, bạn bè mà nhất là xa thằng Lộc tôi không chịu nỗi!.
 Thế là ráng chìu mẹ. Nhưng...

 Bát cháo thịt bò trông ngon thiệt, rồi cam, sữa... rất thích mà giờ miệng đắng ngắt ăn uống món nào cũng cảm thấy lạt và ớn.
 Thế mà chỉ một bát cháo nén do chính bà ngoại lui cui nấu rồi xách vô bệnh viện thăm cháu lại hữu hiệu.
 Bà nói: "Cháo nén có tác dụng làm miệng đỡ đắng con cố gắng ăn nghe!".
 Và thật đúng!. Nhìn bát cháo nóng hổi tôi rất thích bởi đây là tình yêu thương bà dành cho tôi. Lấy cái muỗng chậm rãi múc muỗng cháo đầu tiên; trong muỗng cháo ấy có hai củ nén giã dập dập, một ít lá nén và ngò đưa lên miệng.
 Ôi! Cảm giác ngon rất ngon khi tôi chim chíp củ nén trong miệng.
 Và sau đó không những tôi ăn hết bát cháo nén mà được mòi ăn ngon miệng cho đến khi ra viện.
 Bà ngoại kể xưa nay ở quê mỗi khi trái gió trở trời ai bị bệnh cảm cũng thường nấu một nồi lá xông xong ăn một bát cháo nén nóng coi như đỡ bệnh rất nhiều.
 Cháo nén nấu thật đơn giản, chỉ cần bỏ vô nồi nắm gạo vo sạch đổ khoảng hơn lít nước bắt lên bếp nấu khi gạo nở hoa giã dập dập mươi củ nén nêm ít muối, ít nước mắm, tiêu bột và cuối cùng thêm ít lá nén (hoặc lá hẹ) xắt nhỏ là có bát cháo nén thơm phức!.
 Cháo nén nấu loảng và vừa thổi vừa ăn càng ngon bạn ạ!.
Hòa Văn
http://www.vandanviet.com/2015/07/binh-di-tap-van-cua-hoa-van-quang-nam.html


http://www.vandanviet.com%2F2015%2F07%2Fbinh-di-tap-van-cua-hoa-van-quang-nam.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét